Ngày 30/10, Khoa Ngữ Văn – Trường Đại học Sư phạm –Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo Công tác đào tạo theo học chế tín chỉ Khoa Ngữ Văn.

Đến dự Hội thảo, về phía Trường Đại học Sư phạm có: PGS.TS Nguyễn Bảo Hoàng Thanh – Hiệu trưởng Nhà trường; Th.S Lê Thanh Huy – Phó Trưởng Phòng Đào tạo; đại diện lãnh đạo và cán bộ của Khoa Giáo dục - Chính trị, Khoa Địa lý. Về phía Khoa Ngữ Văn có: Ban Chủ nhiệm Khoa, Chi ủy, BCH Công đoàn bộ phận, BCH Chi đoàn Cán bộ và hơn 200 đại biểu là Cán bộ giảng dạy, đại diện Ban cán sự 21 lớp. TS. Trương Thị Diễm – Chủ nhiệm Khoa; Th.S Nguyễn Hoàng Thân -Phó Chủ nhiệm Khoa chủ trì Hội thảo.

Triển khai thực hiện loại hình đào tạo theo học chế Tín chỉ từ năm học 2006-2007, đến nay Khoa Ngữ Văn đã có 2 khóa với gần 400 sinh viên đào tạo theo học chế này đã tốt nghiệp. Đây là dịp để Khoa Ngữ Văn nói riêng, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng nói chung nhìn nhận lại những mặt đã làm được và những mặt còn hạn chế, từ đó cùng tìm ra giải pháp tốt nhất nhằm nâng cao chất lượng dạy và học theo học chế tín chỉ.

Trong 5 năm (2006-2011), với những cố gắng, nỗ lực của mình, Khoa Ngữ Văn đã rà soát lại Khung chương trình đào tạo; thay đổi từ khung 120 tín chỉ sang 135 tín chỉ; xác định lại các môn học bắt buộc và tự chọn cho từng chuyên ngành; điều chỉnh số tín chỉ và dung lượng kiến thức hợp lý cho từng môn học sao cho phù hợp với hình thức đào tạo mới.

Tuy nhiên, Ban chủ nhiệm Khoa cũng như Cán bộ giảng dạy vẫn còn khá lúng túng trong việc phối hợp với Phòng Đào tạo, Phòng Công tác Sinh viên trong vấn đề quản lý đào tạo, triển khai kế hoạch đào tạo và cố vấn kịp thời, đúng quy chế cho sinh viên trong việc đăng kí tín chỉ, rút tín chỉ, xin phép nghỉ học, nghỉ thi, tạm ngừng tiến độ học tập,…Không ít sinh viên cũng chưa chủ động hoặc chậm thích nghi với hình thức đào tạo mới.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã được nghe những tham luận đáng chú ý như: Đào tạo theo học chế Tín chỉ - 5 năm nhìn lại (TS. Bùi Thanh Truyền); Vai trò của Cố vấn học tập trong học chế Tín chỉ -Thực trạng và giải pháp (Th.S Vũ Minh An); Thực trạng đào tạo tín chỉ nhìn từ phía người học (SV Cao Thị Ái Nhi); Vài suy nghĩ về phương pháp học tốt trong học chế Tín chỉ (CN Trịnh Quỳnh Đông Nghi); Suy nghĩ về vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp (Th.S Nguyễn Bích Hường); Biên soạn ngân hàng đề thi và việc đánh giá kết quả học tập của sinh viên trong học chế tín chỉ (Th.S Nguyễn Phương Khánh),…

Phát biểu tại Hội thảo, Th.S Nguyễn Hoàng Thân - Phó Chủ nhiệm Khoa Ngữ Văn nhấn mạnh đến vai trò và thành công của Chi đoàn Cán bộ Khoa Ngữ Văn trong Công tác đào tạo tín chỉ 5 năm vừa qua như: Thiết kế và chủ trì trang Web học tập của Khoa; xây dựng phòng Tư liệu; Xuất bản Tài liệu tham khảo; tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa….

Qua đó, các giải pháp được đa số đại biểu đồng tình như: Tăng cường vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, cố vấn học tập, thành lập các câu lạc bộ chuyên môn, tăng cường các buổi sinh hoạt chuyên môn, học thuật; cụ thể hóa các văn bản pháp quy, rà soát lại khung chương trình, điều chỉnh kế hoạch giảng dạy, đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả học tập, nâng cao khả năng tự học của sinh viên, tăng cường tài liệu tham khảo, cơ sở vật chất thiết bị phục vụ dạy-học và nghiên cứu.

                                                                                                                             Thu Hà

Last modified: Thursday, 17 November 2011, 09:33 AM